Cửa thoát hiểm là gì, công dụng của nó như thế nào, khi mua cửa cần phải chú ý những vấn đề gì? Điều bạn muốn biết sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

Cửa thoát hiểm là gì? Tại sao cần phải sử dụng đến loại cửa này? Trường hợp nào cần dùng đến loại cửa này? Cửa được cấu tạo từ những nguyên liệu gì? Để bạn hiểu hơn về sản phẩm cửa này, chúng tôi xin được chia sẻ trong chuyên mục dưới đây.

1. Cửa thoát hiểm là gì?

Cửa thoát hiểm là gì? Đúng như cái tên của nó, loại cửa này sinh ra là để thoát hiểm. Cửa được dùng trong các trường hợp khẩn cấp như cháy nổ, hoặc thang máy bị mất điện ở các tòa nhà cao tầng. Cửa này được bố trí ở bên cạnh thang máy và nằm ở khu vực cầu thang bộ.

Cửa thoát hiểm là gì?. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm
Cửa chống cháy thoát hiểm là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ bạn và gia đình

 

Cửa thoát hiểm đi mở ra 1 chiều từ hành lang ra cầu thang bộ. Trong trường hợp thang máy bị quá tải hay xảy ra sự cố mất điện, hỏa hoạn, cháy nổ thì chúng ta có thể thoát ra khỏi tỏa nhà bằng lối cửa này. Tại các tòa nhà bạn có thể dễ dàng nhận ra lối cửa này bởi trên đầu cửa có gắn biển đỏ ghi chữ “ Exit”.

Cửa thoát hiểm không sử dụng khóa như các loại cửa khác, trên cửa lắp thanh thoát hiểm và tay co thủy lực. Cửa chỉ mở một chiều và khi chúng ta mở ra cửa sẽ tự động đóng lại. Chính vì thế đây được coi là một sản phẩm an toàn đối với cư dân sinh sống và làm việc trong các tòa nhà cao tầng. Cửa chỉ được sử dụng trong các trường hợp đặc biệt, khi được sự cho phép của nhân viên phụ trách tòa nhà hoặc khi tòa nhà xảy ra sự cố không mong muốn.

Cửa thoát hiểm là gì?. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm
Các biểu tượng thường thấy ở cửa lối thoát hiểm

 

Xem thêm: Siêu thị cửa gỗ chống cháy

2. Cấu tạo và chức năng của cửa thoát hiểm như thế nào?

Cửa thoát hiểm rất cần thiết cho các tòa nhà, và đây là một sản phẩm vô cùng hữu ích. Nó giúp đảm bảo an toàn cho những người sinh sống trong tòa nhà. Vậy cửa này có cấu tạo như thế nào?

A. Cấu tạo của cửa thoát hiểm

Cửa thoát hiểm được cấu tạo bao gồm các bộ phận: khung cửa, cánh cửa và phụ kiện cửa.

Cánh cửa và khung cửa được làm bằng thép mạ điện. Cánh cửa được ghép lại từ 2 tấm thép, mỗi tấm có độ dày 0.8mm, 1mm 1.2mm, tương ứng với khả năng chịu nhiệt là 60 phút, 90 phút và 120 phút. Ở giữa hai tấm thép là giấy tổ ong hoặc bông thủy tinh. Đây là những vật liệu có khả năng cách nhiệt tốt. Bề mặt cửa được sơn một lớp sơn tĩnh điện giúp tăng độ bền của cửa.

Cửa thoát hiểm là gì?. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm
Cửa lối thoát hiểm được sử dụng ở rất nhiều công trình, tòa nhà khác nhau

 

Các phụ kiện cửa thường được sử dụng đi kèm cửa thoát hiểm ngoài bản lề cửa còn có thanh thoát hiểm, và một bộ phận không thể thiếu được chính là tay co thủy lực, ngoài ra còn có chặn cửa nam châm, kính chống cháy. Loại cửa này hiện nay được trang để tích hợp với nhiều tính năng thông minh như chống cháy, hệ thống điều khiển từ xa, chuông báo hoảng loạn. Từ đó đảm bảo sự an toàn cao nhất cho người sử dụng vào những trường khẩn cấp.

Cửa thoát hiểm được sử dụng phổ biến ở nhiều công trình hiện nay. Bạn có thể bắt gặp thấy ở các công trình tòa nhà chung cư, tòa nhà trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, phòng karaoke….

Cửa thoát hiểm là gì?. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm
Thanh thoát hiểm là một bộ phận không thể thiếu được của cửa dùng để thoát hiểm

 

B. Chức năng của cửa thoát hiểm dùng để làm gì?

Chức năng chính của cửa lối thoát hiểm được sử dụng là để ngăn chặn sự lây lan của các đám cháy trong các tòa nhà cao tầng như chung cư, trương trường học, văn phòng, siêu thị, trung tâm thương mại. Cửa này có thể chịu nhiệt trong một khoảng thời gian nhất định, và trong khoảng thời gian này người dân có thể tìm cách để thoát ra ngoài bằng lối thoát hiểm. Từ đó góp phần làm giảm thiểu một cách tối đa những thiệt hại về người và tài sản do hỏa hoạn gây ra.

Cửa thoát hiểm cũng có nhiều loại khác nhau, chính vì thế cách hoạt động của nó cũng có đôi chút khác biệt. Nhưng điểm chung của loại cửa này là dùng thanh thoát hiểm thay cho ổ khóa. Khi có hỏa hoạn xảy ra người dùng chỉ cần đẩy cửa là đã có thể thoát được ra ngoài mà không cần phải thực hiện thêm động tác mở khóa. Từ đó giúp việt thoát hiểm trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Sau người dùng thoát được ra ngoài cửa sẽ tự động đóng lại mà không cần phải có tác động của người sử dụng. Bởi vậy giúp ngăn chặn đám cháy không lan sang khu vực xung quanh một cách hiệu quả.

 

Cửa thoát hiểm là gì?. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm
Cửa thoát hiểm chỉ mở theo một chiều

 

3. Cửa thoát hiểm và cửa chống cháy có khác nhau?

Cửa chống cháy và cửa thoát hiểm giống hay khác nhau. Trên thực tế thì có rất nhiều người nhầm tưởng giữa hai loại cửa này. Tuy nhiên, hai loại cửa này không hoàn toàn giống nhau. Cụ thể:

A. Cửa chống cháy

Cửa chống cháy là loại cửa được sử dụng giống như một loại cửa nội thất. Cửa này được tạo ra là để ngăn chặn lửa và khói khi có hỏa hoạn xảy ra trong một ngôi nhà hay một tòa nhà. Từ đó không cho lửa có thể lây lan sang các nhà/ tòa nhà khác. Cửa chống cháy được sử dụng ở nhiều công trình khác nhau, từ công trình nhà ở tư nhân đến các công trình công cộng.

Cửa chống cháy được lắp đặt ở rất nhiều vị trí trong nhà như cửa cầu thang bộ, cửa thoát hiểm, cửa phòng ăn, cửa phòng ngủ, cửa ra vào chính, cửa thông phòng. Ngoài ra cửa còn được lắp đặt ở những nơi lưu trữ đồ đạc, sản phẩm dễ cháy nổ như cửa phòng kỹ thuật, phòng rác, nhà kho, nhà xưởng….

 

Cửa thoát hiểm là gì?. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm
Cửa chống cháy và cửa lối thoát hiểm có sự khác nhau

 

Do là một sản phẩm nội thất, nên cửa chống cháy có nhiều màu sắc khác nhau. Có màu thông thường của thép là màu ghi, cũng có màu vân gỗ. Cửa chống cháy luôn đóng chặt suốt khoảng thời gian xảy ra hỏa hoạn cho đến khi đám cháy được xử lý tốt nhất. Cửa chống cháy được là từ nhiều vật liệu khác nhau, đó có thể là gỗ, hoặc thép. Các vật liệu của cửa đều có khả năng chịu nhiệt và chống cháy tốt.

B. Cửa thoát hiểm

Nếu như cửa chống cháy được coi là một loại cửa nội thất, thì cửa thoát hiểm lại khác. Cửa này chỉ được lắp đặt ở một vị trí đó chính là lối thoát ra bên ngoài của tòa nhà. Cửa thoát hiểm có thể mở ra liên tục và cửa này có thể hoặc không có khả năng chịu lửa. Sự ra đời của loại cửa này chính là để cho mọi người có thể thoát ra ngoài một cách nhanh nhất an toàn, nhanh chóng và không phải chịu một sự cản trở lại nào.

Cửa thoát hiểm là gì?. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm
Cửa thoát hiểm 2 cánh dùng cho hội trường lớn

 

Vị trí đặt cửa này thường được chọn ở một nơi an toàn nhất trong tòa nhà nhằm mục đích ngăn chặn mọi sự đột nhập từ bên ngoài. Cửa này thiết kế để có thể mở một cách dễ dàng cho lúc nguy hiểm có thể ra ngoài nhanh nhất. Một số cửa thoát hiểm có thể bị khóa, tuy nhiên trong trường hợp khẩn cấp. Người có trách nhiệm an ninh của tòa nhà sẽ tiến hành mở khóa khi thực sự cần thiết.

Trên cửa lối thoát hiểm sẽ được trang bị một tay đẩy thoát hiểm và được đánh dấu khá rõ ràng. Thông thường trên đầu mỗi cửa thoát lối thoát hiểm các đơn vị thi công thường sẽ gắn tấm biển ghi “ lối thoát”/ “lối thoát hiểm”/ “ Exit” để người dân có thể nhận biết một cách rõ ràng nhất.

Xem thêm: Cửa thép chống cháy

4. Tại sao cửa lối thoát hiểm chỉ mở 1 chiều?

Cửa lối thoát hiểm thường chỉ được mở theo 1 chiều theo quy định vì:

A. Nhằm đảm bảo an ninh cho tòa nhà

Cửa lối thoát hiểm được thiết kế dẫn từ các tầng xuống đến sảnh chính hoặc đến tầng hầm. Cửa này chỉ được mở ra theo một chiều duy nhất với mục đích là chống trộm hoặc là ngăn kẻ xấu có thể từ cửa này mà đột nhập vào các tầng của tòa nhà. Từ đó đảm bảo an ninh tuyệt đối cho ngôi nhà/ tòa nhà mà bạn đang sinh sống.

Cửa thoát hiểm là gì?. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm
Cửa thoát hiểm thường không có nhiều màu sắc như cửa chống cháy

 

B. Giúp cho việc thoát hiểm nhanh chóng hơn

Khi xảy ra sự cố chúng ta thường có tâm lý hoảng loạn. Nếu cửa được mở theo hai chiều sẽ khiến cho chúng ta không biết được đâu là phương hướng để thoát hiểm tốt nhất. Bởi chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng ngoài thì chạy ra, kẻ chạy vào, người chạy lên, người đi xuống đã đến sự phân tâm. Việc chỉ mở ra một lối thoát hiểm duy nhất sẽ giúp chúng ta biết được nên thoát hiểm theo hướng nào, tránh được tình trạng ùn tắc giúp công tác thoát hiểm diễn ra nhanh hơn.

Hơn nữa, cửa thoát hiểm khi mở ra sẽ tự đóng lại bởi có sự tác động của tay co thủy lực. Điều này giúp cho ngọn lửa của đám cháy sẽ không lây lan sang khu vực an toàn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

5. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm là gì?

Cửa thoát hiểm được bán rất phổ biến trên thị trường hiện nay, để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng tốt. Khi mua bạn nên lưu ý tới một vài vấn đề sau đây:

Cửa thoát hiểm là gì?. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm
Tìm hiểu về đơn vị cung cấp cửa chống cháy thoát hiểm uy tín

 

A. Lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm cửa chất lượng

Đây chính là yếu tố đầu tiên mà tất cả chúng ta cần phải nắm được khi mua cửa thoát hiểm, hay bất kỳ một sản phẩm nào khác. Việc lựa chọn được đơn vị cung cấp uy tín sẽ giúp bạn mua được những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

B. Đo đạc kích thước ô chờ trước khi chọn mua sản phẩm

Việc đo kích thước trước khi chọn mua sản phẩm là việc làm cần thiết. Tránh trường hợp khi đặt mua cửa sẽ bị to hơn hoặc bé hơn kích thước ô chờ, dẫn tới việc không thể lắp vừa cửa sẽ tốn kém chi phí.

Cửa thoát hiểm là gì?. Những yếu tố quan trọng khi chọn mua cửa thoát hiểm
Nên kiểm tra chất lượng cửa thoát hiểm thực tế tại cửa hàng

 

C. Tìm hiểu về giá cả của cửa thoát hiểm

Nên tìm hiểu rõ về giá cả của sản phẩm. Hãy tham khảo giá cả chung trên thị trường để đưa ra lựa chọn tốt nhất, tránh bị mua cửa với giá quá đắt. Tuy nhiên cũng không nên vì ham rẻ mà chạy theo đơn vị bán hàng giá rẻ. Bởi đây là một sản phẩm cửa giúp đảm bảo sự an toàn của chính bạn và gia đình. Sản phẩm có giá rẻ quá chắc chắn sẽ không đặt được chất lượng tốt.

D. Kiểm tra chất lượng thực tế của cửa thoát hiểm

Tốt nhất để mua được sản phẩm cửa tốt, bạn nên đến trực tiếp cửa hàng để kiểm tra, xem xét về chất lượng sản phẩm. Cửa cần phải có tem mác đoàng hoàng, nêu rõ nguồn gốc xuất xứ, nhà máy sản xuất.

Cửa thoát hiểm, trên đây chúng tôi đã chia sẻ những điều cần biết về dòng sản phẩm này. Hiện nay sản phẩm được sử dụng rất phổ biến trong các tòa nhà cao tầng. Bạn nên trang bị cho mình những hiểu biết về các sản phẩm để biết sử dụng một cách tốt hơn. Trong trường hợp bạn đang cần mua cửa cho lối thoát hiểm nhà mình. Liên hệ với Saigondoor để được tư vấn cụ thể và chi tiết nhất.

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI ĐƯA

DANH MỤC SẢN PHẨM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lightbox button
Contact Me on Zalo
0827011011 Yêu cầu tư vấn